Sự khác biệt cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi

Ngày đăng: 29/11/2022 08:45 AM

         Cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi điều là thiết bị nâng hạ hàng hóa. Nhưng 2 loại cầu trục này điều có điểm khác biệt cũng như ưu điểm và hạn chế riêng.

    Điểm giống nhau giữa cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi


         Điều là thiết bị nâng hạ được sử dụng trong các nhà máy, phân xưởng đóng tàu, cơ khí, ..... nhằm nâng hạ và di chuyển vật nặng một cách dể dàng để giảm sức lao động của con người và nâng cao năng suất lao động trong dây chuyền sản xuất.

         Là loại được kết cấu bằng thép, có thể di chuyển linh hoạt dọc ngang nhà xưởng do có bánh xe di động trên đường ray, vận động nâng hạ thường dùng động cơ điện 1 pha hoặc 3 pha.

         Điều được thiết kế với các đường ray trên dầm, lắp đặt đường dây cáp dẩn điện chất lượng nhầm đảm bảo an toàn cho người sử dụng

         Cầu trục dầm đôi và cầu trục dầm đơn điều có trang bị thiết bị bảo vệ quá tải, cải thiện độ an toàn trong quá trình sử dụng.

    Điểm khác nhau giữa cầu trục dầm đơn và cầu trục dầm đôi


    Cầu trục dầm đơn 

         Cầu trục dầm đơn hay còn gọi là cầu trục 1 dầm có kết cấu nhỏ dạng hợp hoặc chữ I. Dầm chính là kết cấu thép hình ( chữ I hoặc H) có thể chạy dọc trên đường ray đặt dọc theo nhà xưởng. Mức tải trọng thường thấy ở cần trục dầm đơn là 1 tấn, 2 tấn, 3 tấn, 5 tấn, 10 tấn, 20 tấn.

    • Cấu tạo cầu trục đơn giản, thiết kế gọn nhẹ nên dễ lắp đặt, sữa chữa và bảo dưỡng cầu trục khá đơn giản.
    • Kết cấu nhỏ nên tiết kiệm không gian và di chuyển dễ dàng trong không gian hạn chế.
    • Mức giá cầu trục dầm đơn thấp hơn so với cầu trục dầm đôi, bởi chỉ có một khung dầm nên không cần quá nhiều vật tư, phụ kiện để sản xuất.
    • Quá trình sử dụng không đòi hỏi người dùng có trình độ chuyên môn cao.

    Cầu trục dầm đôi:

         Cầu trục dầm đôi còn gọi là cầu trục 2 dầm, có kết cấu thường là dạng hộp và dạng dàn. Cấu tạo cầu trục là kiểu hai dầm chính liên kết với hai dầm biên tạo thành một hệ cứng theo cả phương ngang và phương dọc, có thể đáp ứng được nhiều yêu cầu về tải trọng.

    • Kết cấu vững chắc do tổ hợp từ 2 dầm, độ cứng lớn, có thể di chuyển hàng hóa có tải trọng lớn.
    • Sức nâng của nó dao động từ 2-100 tấn với khẩu độ 5-50m, năng lực lớn hơn nhiều so với cầu trục dầm đ
    • Với kết cấu có 2 dầm khung dầm chính vì vậy mang đến năng suất làm việc cao và hiệu quả.
    • Quy trình lắp đặt và sữa chữa phức tạp hơn nhiều so với Cầu trục dầm đơn nên đòi hỏi người phải có trình độ kỹ thuật cao.